Nam Cát Tiên – Những vị khách đầu tiên của Lữ Quán Kiểm Lâm

Cà phê xong xuôi, tôi gọi thêm hai ổ bánh mì trứng mang đi. Chưa 9h mà nắng đã lên đỉnh đầu. Anh bạn đồng hành nhìn cái nắng gay gắt ái ngại bởi nửa đường đi bộ sắp tới băng qua trảng cỏ rộng thưa bóng cây che phủ. Hôm nay chúng tôi đến Lữ quán Kiểm Lâm thuộc Trạm kiểm lâm Núi Tượng với vinh dự là hai vị khách đầu tiên nghỉ qua đêm tại đây.

Lữ Quán Kiểm Lâm, hay trạm kiểm lâm Núi Tượng nằm trong vườn quốc gia Nam Cát Tiên (VQG), cách Trung tâm Vườn hơn năm cây số về phía thôn Tà Lài. Dù tuổi đời của Núi Tượng tương xứng với tuổi đời Vườn, ý tưởng đưa trạm vào danh sách điểm tham quan chỉ mới hình thành gần đây. Lữ Quán Kiểm Lâm có bốn phòng nghỉ vừa được xây mới cho khách bên cạnh khu nhà kiểm lâm cũ.

Phần lớn các điểm tham quan chính của VQG như Cây Tung, Bằng Lăng 5 ngọn, Ghềnh Bến Cự, Vườn Thực Vật, Bầu Sấu… tập trung trên tuyến Bằng Lăng. Khách đến Cát Tiên ngắn ngày hiếm khi đi tuyến Núi Tượng – hướng ngược lại trừ khi ngồi xe jeep xem thú đêm.

Nếu tuyến Bằng Lăng dễ bắt gặp các loài linh trưởng quý như Vọoc Chà Vá Chân Đen, Vượn Đen Má Vàng hay Khỉ Đuôi Dài… thì khách đi hướng Núi Tượng có nhiều cơ may ngắm Nai, Hoẵng, Bò Tót, Lợn Rừng… nhờ địa hình trảng cỏ savanna. Dù đi hướng nào chăng nữa cần nằm lòng nguyên tắc “đi nhẹ, nói khẽ” may ra mới mong gặp động vật hoang dã.

Chúng tôi đi hết khoảng rừng tre đường tốt cũng là lúc con đường mòn trải đá và trảng cỏ hiện ra. Bóng cây cao thưa dần, cái nóng hầm hập giữa trưa khiến bước chân thêm nhọc. Chúng tôi trèo lên chòi canh gác tránh nắng ngắm trời đất. Chưa bao lâu, đằng xa xuất hiện hai bóng chim lớn“quần thảo” vùng trời. Nhìn vào ống kính, anh bạn đồng hành cho hay đây là Ó Cá và Già Đẫy Java, vốn chỉ thấy ở Bầu Sấu. Được ngắm một lúc hai vị chim khủng bay cùng lúc thế này quả là may mắn.

Già Đẫy Java (Lesser adjutant) chụp bởi Martin Walsh ở Bầu Sấu

Cây Kơ nia thiêng của người dân tộc Mạ đánh dấu con đường mòn vào trạm Núi Tượng. Chúng tôi đến nơi cũng là lúc giữa trưa, các anh em đã đi tuần, chỉ còn em Vượng trực ở trạm. Vượng nhỏ hơn tôi bốn tuổi. Sau khi tốt nghiệp Đại học Lâm Nghiệp, em vào Nam nhận nhiệm vụ kiểm lâm. Cũng như các anh em khác và là đặc thù của nghề kiểm lâm, Vượng không phải người ở đây. Em rót trà mời khách rồi chỉ cho chúng tôi phòng nghỉ. Phòng mới xây còn thoảng mùi sơn, quạt mát chạy vù vù. Chăn, nệm, khăn mới tinh, lại có cả màn chống muỗi chu đáo. Mọi thứ thật dễ chịu, tươm tất.

Anh bạn đồng hành không để tôi trải nghiệm sự tiện nghi lâu mà nằng nặc đòi quay lại chòi canh gác bởi “sắp tới giờ vàng ngắm thú”. Tôi đành chiều lòng, dù sao cũng chỉ có một đêm ở đây, phải tranh thủ kẻo tiếc.Trảng cỏ chiều Chủ Nhật thật yên bình, chúng tôi sung sướng ngắm hoẵng, nai, công… tung tăng. Quả là đặc quyền bởi du khách không được phép vào khu vực này từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng. Chờ hơn một giờ thì đàn bò tót gần ba mươi con ra hồ uống nước, con nào cũng cơ bắp cuồn cuộn. Trọng lượng mỗi con phải hơn cả tấn. Vậy là thoả mãn giấc mơ được ngắm bò tót trong điều kiện sinh sống tự nhiên.

Cùng với vượn đen má vàng và vooc chà vá chân đen, bò tót là một trong những loài động vật đặc biệt nhất ở Nam Cát Tiên. Số lượng bò tót ở Việt Nam hiện chỉ còn dưới 300 con, nguy cơ tuyệt chủng cao do nạn săn bắn trái phép và thu hẹp môi trường sống.

Bò Tót – ảnh chụp bởi Martin WalshVượn Đen Má Vàng (Yellow cheeked gibbon) – ảnh chụp bởi Martin Walsh

Tháng 11 mặt trời đi ngủ sớm, chúng tôi quay về Lữ quán khi cả vùng trời nhuộm màu tím hồng. Các anh kiểm lâm khác đã quay về trạm chuẩn bị bữa cơm chiều. Anh Sơn tận tình hỏi thăm chuyện chúng tôi đi ngắm thú, không quên nói “phòng ốc thiếu gì bạn cứ nói anh em”. Anh cười “Hai bạn là khách đầu tiên của trạm. Mấy anh em cũng lần đầu tiên đón khách đến nhà. Có gì thiếu sót mong hai bạn thông cảm.” làm tôi bùi ngùi quá sức. Không biết các anh có đỡ ngại hơn nếu biết Martin đã từng có mười ngày ăn cơm kiểm lâm ở Đồn Đất Đỏ, điều kiện sinh sống còn khó khăn hơn nơi đây gấp bội.

Cơm tối có canh rau má nấu thịt bằm, rau lang xào tỏi, thịt heo rang kiểu Huế, cá muối chiên giòn rụm và trứng chiên. Các anh cho hay chỉ có thịt và trứng là mua, rau hái ngay từ vườn, cá bắt từ sông Đồng Nai. Măng rừng và rượu thuốc do chính tay các anh muối và ngâm.

Anh bạn đồng hành xuýt xoa khen măng ngon cá giòn, ăn hết cơm hùng hổ chìa bát xin thêm trong khi tôi chăm chú nghe kể chuyện kiểm lâm. Vẫn biết đời kiểm lâm xa nhà gian khổ mà vẫn không khỏi xót xa khi nghe các anh kể chuyện đi rừng vất vả, chuyện đối phó với lâm tặc nhiều lần nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ mới ba năm trước, trạm trưởng trạm kiểm lâm Núi Tượng đã bị đâm thủng bụng khi khống chế nhóm đối tượng săn thú trái phép.

Chúng tôi về phòng ngủ sau cả ngày đi bộ mệt nhoài, ngoài kia các anh vẫn uống trà chờ đến lượt đi gác rừng. Một bữa cơm ngon. Một buổi tối đáng nhớ. Ấy vậy nên khi trở về Trung Tâm VQG và được hỏi về trải nghiệm nghỉ đêm ở Núi Tượng, tôi không ngần ngại bật ngón tay cái trả lời:

-Hết sảy!

THÔNG TIN CHO DU KHÁCH

Lữ Quán Kiểm Lâm (hay Lữ Quán Kơ Nia) phù hợp với những người thực sự yêu thiên nhiên, tôn trọng rừng và động vật hoang dã, không phù hợp với mục đích đi nghỉ dưỡng, nhậu nhẹt hay check-in sống ảo.

– Lữ Quán cách Trung tâm VQG hơn năm cây số. Để đến đây du khách có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp theo ngày.

– Chi phí nghỉ theo đêm (tháng 11/2020) là 250,000/người. Nếu bạn đi hai người và ở một phòng thì giá là 500,000.

– Phòng nghỉ có toilet riêng, điện, quạt và không có Internet.

– Việc ăn uống do các anh kiểm lâm chuẩn bị, bạn sẽ gửi chi phí trực tiếp cho các anh.